Phong cách Sống

Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển là gì và cách áp dụng nó

Trong thế kỷ 18 và 19 ở Châu Âu , phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển nổi lên như một trong những xu hướng thiết kế thịnh hành, cạnh tranh với phong cách nội thất theo chủ nghĩa lãng mạn.

Cho đến nay, phong cách này tiếp tục phổ biến như một bởi nét thẩm mỹ vượt thời gian. Tất nhiên, hầu hết các nhà thiết kế hiện đại đều ưa chuộng các phong cách thiết kế hiện đại và thông minh như hiện nay, tuy nhiên, phần lớn phong cách thiết kế cổ điển từ những năm 1700 vẫn còn đáng chú ý.

Trong bài viết này, Nội thất SOHO sẽ giúp bạn hiểu rỏ về phong cách này cũng như cách ứng dụng nó.

Lịch Sử Thiết Kế Nội Thất Tân Cổ Điển

Thiết kế nội thất tân cổ điển dựa trên những ngôi nhà của những người châu Âu và người Mỹ giàu có vào những năm 1700 - 1800. Ở thời điểm đó, phong cách của họ dựa trên thời kỳ cổ đại, đặc biệt là Hy Lạp và La Mã cổ đại.

Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển những năm 1700-1800

Điều này được thể hiện trong các tính năng như ốp và đúc, đặc biệt là bắt chước các hình dạng cột cổ điển thời La Mã - Hy lạp. Ngoài ra, phong cách này sử dụng rất nhiều yếu tố gỗ trong đồ nội thất.

Vào giữa thế kỷ 18 ở châu Âu, những thành viên giàu có nhất của xã hội đã chuyển sang ưa thích lối kiến ​​trúc cổ xưa, kiến ​​trúc sư thời Phục hưng Andrea Palladio áp dụng các nguyên tắc thiết kế Vitruvian của Leonardo da Vinci như một cảm hứng tạo ra lối kiến trúc cổ điển và ông đã trở thành cá nhân có ảnh hưởng nhất trong lịch sử kiến trúc.


Phong cách này ảnh hưởng đến cả nội thất và ngoại thất của các tòa nhà trên khắp thế giới cho đến nay.

Việc khám phá ra các địa điểm kiến trúc cổ như Pompei và Herculaneum đã giúp thúc đẩy sự quan tâm hơn đến phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển, đặc biệt là ở Pháp và Ý.

Phong cách tân cổ điển gây dấu ấn bởi sự thanh lịch và vượt thời gian của nó, mặc dù ở thời điểm đó nó không phải phong cách thiết kế sang trọng, tuy nhiên, hiện nay nét hoài cổ đó đã biến phong cách tân cổ điển trở nên sang trọng rất nhiều.

Các yếu tố chính của phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển

Cũng như mọi phong cách thiết kế, yếu tố chủ đạo là màu sắc , nội thất và họa tiết trang trí. Kết hợp những thứ này một cách phù hợp có thể giúp bạn biến đổi không gian trở nên lung linh :

  • Màu sắc : Màu sắc tân cổ điển có xu hướng rất dịu nhẹ. Chúng bao gồm màu trắng, kem, xám, vàng , xanh lam , xanh lục và các màu trầm khác. Màu đen, đỏ , bạc và vàng có thể được sử dụng làm màu nhấn. Hầu hết các mẫu kiến trúc đều có bảng màu có độ tương phản thấp.

Tone màu thường dùng của phong cách nội thất tân cổ điển

  • Nội thất : Phong cách này được đặc trưng bởi đồ nội thất đơn giản và đối xứng. Đồ nội thất thường có cấu trúc bằng gỗ hoặc kim loại lộ ra ngoài để tạo đường viền quanh hình dạng. Vải bọc thường có chất lượng cao và sang trọng mà không làm phô trương. Ghế dài kiểu cổ điển là đặc điểm chung của các khu vực phòng khách trong phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển.

Ghế dài kiểu cổ điển là đặc điểm của phong cách tân cổ điển

  • Họa tiết trang trí : Họa tiết hoa rất phổ biến, đặc biệt là trong các thiết kế gối, thảm và tường. Bình và tượng là đồ trang trí phổ biến.

Họa tiết trong phong cách thiết kế tân cổ điển

Thiết kế nội thất tân cổ điển hơi hướng hiện đại và nguyên bản có chung các yếu tố. Nhưng sự khác biệt chính đến từ việc sử dụng đồ nội thất có đường nét hiện đại mà vẫn tương đối tối giản :

  • Các đường ngang và dọc được nhấn mạnh.
  • Đồ nội thất trang trí bằng tác phẩm nghệ thuật hơi hoài cổ.
  • Bố cục đối xứng và các yếu tố trang trí hình học.
  • Chi tiết kiến ​​trúc cổ điển, như cột Hy Lạp và trần nhà cao.
  • Bố cục rộng rãi với nội thất chọn lọc, nghiêng về chủ nghĩa tối giản nhưng tỉ mỉ.
  • Cửa sổ và gương lớn cho phép nhiều ánh sáng tràn vào phòng.

Dù có tính chất trang nhã, sang trọng nhưng phong cách nội thất tân cổ điển cũng mang phong cách thư thái. Tìm kiếm được sự cân bằng này là chìa khóa để áp dụng phong cách vào không gian của bạn.

Áp dụng phong cách nội thất tân cổ điển cho ngôi nhà của bạn

Xác định một khu vực bằng một tấm thảm, hãy chọn thứ gì đó có hoa văn nhẹ nhàng, có hoa hoặc mang nét phương Đông. Đồ nội thất mang hướng hoài cổ thực sự có thể mang lại những tính năng tốt nhất cho thẩm mỹ của phong cách tân cổ điển.

Mặc dù tân cổ điển không phải là một phong cách tối giản, nhưng nó không nên quá bề bộn, lượm thượm về mặt hình ảnh sẽ tạo cảm giác không gian bị rối.

Xem xét màu sắc

Khi lên kế hoạch cải tạo cho một không gian, hãy bắt đầu với tầm nhìn về màu sắc. Bảng màu trầm là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của phong cách tân cổ điển.

Áp dụng màu sắc của phong cách tân cổ điển vào ngôi nhà của bạn

Các màu xám, xanh lam, xanh lá cây và vàng dịu nhẹ thường đi kèm với các màu trắng và kem. Hãy chọn màu sắc có độ tương phản thấp nhưng có thể có các sắc thái nhấn như đen, bạc hoặc vàng để nhấn mạnh các yếu tố thiết kế sẽ mang lại sự sang trọng và tinh tế.

Bố trí rèm cửa sổ

Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển mang những đường nét kiến ​​trúc khỏe khoắn, mạnh mẽ. Và đôi khi, làm mềm những khía cạnh này là một cách tốt để cân bằng sự thẩm mỹ. Đó là lý do tại sao rèm cửa là thứ không thể thiếu đối với các cửa sổ rộng và trần nhà cao.

Bố trí rèm cửa sổ theo phong cách tân cổ điển

Màn cửa không chỉ tăng thêm sự ấm áp mà khi được thực hiện đúng cách, chúng còn có thể nhấn mạnh các tỷ lệ của phong cách tân cổ điển.

Hãy đảm bảo lắp đặt rèm cửa từ trần đến sàn để chúng treo vừa khỏi sàn hoặc hơi rủ xuống. Ngoài ra, hãy chọn những chất liệu nặng như lanh, nhung, lụa hoặc lụa giả là tốt nhất. Bạn cũng có thể sử dụng rèm cửa sổ để tăng cường tính đối xứng trong nội thất tân cổ điển của mình. 

Chọn thảm phù hợp với phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển

Một tấm thảm phù hợp có thể được lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Ví dụ, các mẫu thảm có hoa là một trong các họa tiết phổ biến trong phong cách này. Ngoài ra, có thể sử dụng thảm có hoa văn hình học để thêm nét hiện đại hơn, nó không phải là điển hình của phong cách này nhưng có thể sẽ trông tuyệt đẹp trong thời đại ngày nay.

Thảm trong phong cách nội thất tân cổ điển

Thông thường, những tấm thảm tốt nhất cho phong cách này có độ tương phản tương đối thấp, nhưng đôi khi một tấm thảm đen trắng có thể giúp tạo điểm nhấn cho căn phòng khi cần thiết. Điều này có thể giúp bù lại sự pha trộn màu sắc diễn ra tự nhiên trong nội thất tân cổ điển.

Chọn nội thất trang trí

Mặc dù phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển toát lên vẻ sang trọng, nhưng nó lại có phần hạn chế trong trang trí nội thất. Là phong cách thiên về sự tiết chế, phong các thiết kế nội thất tân cổ điển cân bằng các căn phòng bằng cách chỉ thêm vào những chi tiết nội thất thật sự mang lại giá trị.

Đồ trang trí trong phong cách nội thất tân cổ điển

Đĩa gốm sứ, tượng, bình hoa và gương là các yếu tố thường được sử dụng trong thiết kế nội thất tân cổ điển.

Thêm các yếu tố họa tiết

Phong cách nội thất tân cổ điển sang trọng, tinh tế cũng được thể hiện ở các họa tiết, hoa văn trang trí. Các bức tường thường để trần trừ các tấm ốp ngoại có chi tiết hoa lá hoặc bậc thang. Ở trên cao, đường phào chỉ cũng có thể tạo thêm nét hoàn thiện cho cấu trúc của căn phòng.


Tạo ảo giác với gương

Gương có chức năng kép trong thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển. Một mặt, nó hoạt động như một vật trang trí tuyệt vời, không kém phần tinh tế và sang trọng. Bên cạnh đó, sử dụng nhiều gương có thể tăng cường tính đối xứng cũng như nhân rộng ánh sáng trong phòng. Ngoài ra, khung trang trí của gương cũng có tác dụng làm mềm đi đường nét thẳng tắp của phong cách thiết kế tân cổ điển.

bố trí gương cho phong cách nội thất tân cổ điển

Thiết kế đối xứng

Tính đối xứng là một trong những yếu tố chính của cả thiết kế nội thất tân cổ điển ở thế kỷ 18 và thời hiện đại. Cấu trúc như vậy trong thiết kế có thể mang đến sự trang trọng nhưng vẫn cảm giác sự thư giãn.

Phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển mang tính đối xứng

Hãy thử bố trí đồ nội thất đối xứng với hai chiếc ghế dài đặt xung quanh lò sưởi. Ngoài ra, hãy thể hiện sự cân bằng thông qua các chi tiết cấu trúc tân cổ điển như đường gờ tường, cửa sổ hoặc đèn.

Trên đây là giải đáp về phong cách thiết kế nội thất tân cổ điển là gì và cách để áp dụng nó cho ngôi nhà của bạn.

Bạn có nhu cầu tư vấn - thiết kế - thi công nội thất theo phong cách tân cổ điển vui lòng liên hệ đến SOHO để biết thêm chi tiết

Nội thất SOHO - SOHO Furniture
Showroom : 800 Nguyễn Trung Trực, An Hòa, Rạch Giá, Kiên Giang.
Xưởng : 23 Phạm Đức Sơn, P16, Q8.
Hotline : 094.777.1758

Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi

Phong cách Sống

4 ý tưởng tân trang phòng khách bạn nên biết
Phòng khách thường là nơi chiêu đãi khách và cũng là nơi diễn ra các hoạt động chính của gia đình. Việc tân trang phòng khách sẽ biến ngôi nhà của bạn trở nên tươi mới và tái tạo không gian sống tuyệt vời.