Phong cách Sống

Bố trí ánh sáng trong nội thất

Một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua trong thi công nội thất đó là thiết kế ánh sáng. Trong bất kì một công trình nào cũng vậy, ánh sáng vẫn luôn là nhân tố vô cùng hữu ích để mang đến vẻ đẹp hoàn thiện cho tổng thể không gian.

Hôm nay hãy cùng Nội thất SOHO tìm hiểu về tầm quan trọng cũng như ứng dụng của thiết kế ánh sáng trong thi công nội thất nhé!

Tầm quan trọng của ánh sáng trong thiết kế nội thất

Yếu tố ánh sáng góp phần không nhỏ tạo nên sự hoàn hảo trong thiết kế nội thất, dù là ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng nhân tạo cũng góp phần mang đến những trải nghiệm nhất định cho người sử dụng. Thiết kế ánh sáng có thể biến đổi một không gian đơn điệu trở nên có hồn và cuốn hút hơn đồng thời làm nổi bật nội thất hay tổng thể không gian sống.

Cùng với đó, ứng dụng ánh sáng trong nội thất nhà ở giúp điều chỉnh bầu không khí, tâm trạng của chủ nhân, tùy theo phong cách và nhu cầu mà lựa chọn những thiết kế hoặc thiết bị phù hợp đảm bảo truyền một lượng ánh sáng nhất định cho từng khu vực.


Lấy một ví dụ về công năng của ánh sáng trong thiết kế nội thất. Một chiếc đèn chùm ở phòng khách sẽ mang đến điểm nhấn cho khu vực đồng thời tạo sự sống động, ấm áp cho những buổi họp mặt gia đình. Hoặc đơn giản là tăng diện tích đón sáng bên ngoài qua thiết kế những không gian mở như cửa sổ, cửa kính rộng đem lại sự kết nối giữa con người với vạn vật, thiên nhiên.


Phân loại ánh sáng trong thiết kế nội thất

Trong thi công nội thất có hai loại ánh sáng phổ biến là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo, tùy vào sở thích của gia chủ mà các kiến trúc sư có thể thiết kế linh hoạt hai loại ánh sáng này vào trong bản thiết kế của mình:

Ánh sáng tự nhiên là ánh sáng trực tiếp từ môi trường bên ngoài, thường thấy trong các bản thiết kế không gian mở, tận dụng tối đa nguồn sáng thiên nhiên.


Ứng dụng ánh sáng tự nhiên mang cảm giác mở rộng không gian, giảm thiểu tối đa hạn chế về mặt diện tích – vốn phổ biến trong các căn hộ nhà phố hiện nay.


Để ánh sáng tự nhiên len lỏi vào không gian sống đòi hỏi phải có đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp từ đó cân nhắc lựa chọn mẫu phác thảo phù hợp như hướng nhận ánh sáng từ đó giúp căn hộ trở nên thông thoáng, phô bày đường nét kiến trúc cho tổng thể không gian.

Ánh sáng nhân tạo là nguồn sáng được con người tạo ra trong quá trình thiết kế một công trình, dạng ánh sáng nhân tạo cụ thể là đèn, được ứng dụng trong những không gian không có ánh sáng trực tiếp từ bên ngoài.


Ngoài ra ánh sáng nhân tạo cũng là một gợi ý thú vị giúp tạo điểm nhấn cho mỗi chủ thể, khu vực mà gia chủ nhắm tới.

Thiết kế ánh sáng tổng thể

Thiết kế ánh sáng tổng thể thường được sử dụng là đèn Led âm trần mang lại ánh sáng tổng thể với độ lan tỏa đồng đều, nhẹ nhàng thoải mái. Trong các không gian như phòng khách, phòng làm việc, phòng ngủ,.. mỗi không gian sẽ được lựa chọn công suất chiếu sáng phù hợp từng diện tích căn phòng. Với các phòng như phòng ngủ, phòng thiền,..lựa chọn những sắc vàng ấm, nhẹ sẽ giúp việc thiết kế ánh sáng có hiệu quả hơn trong những không gian thư giãn này.


Thiết kế ánh sáng điểm

Đèn chiếu điểm (spotlight) góp phần làm nổi bật một chủ thể nội thất trong không gian, loại ánh sáng này thiên về nghệ thuật thẩm mỹ trong thiết kế nội thất. Tạo điểm nhấn cho chủ thể một cách tinh tế bằng cách lắp đặt góc chiếu sáng sao cho phù hợp, tôn lên vẻ đẹp của chủ thể. Đây là loại thiết kế ánh sáng có thể linh hoạt điều chỉnh để tạo nên một không gian lý tưởng.


Thiết kế ánh sáng trang trí

Đèn trang trí hay còn được biết đến với các dạng như đèn chùm, đèn treo tường, đèn để bàn,.. thường được dùng làm tôn lên vẻ sang trọng, ấn tượng cho các không gian. Ví dụ như với 1 chiếc đèn chùm được treo ở các không gian chung như phòng khách, sảnh tiệc giúp làm mạnh hơn phong cách thiết kế và tăng độ ấn tượng cho không gian.


Một loại thiết kế ánh sáng khác cũng đem lại sự ấn tượng trẻ trung đó là đèn Neon, được ứng dụng rộng rãi trong các công trình như quán bar, cửa hàng,… Và sẽ trở thành ý tưởng tuyệt vời khi tận dụng trong chính không gian thân thuộc như nhà ở với thiết kế linh hoạt, vừa tạo nguồn sáng vừa trang trí và tạo nên thông điệp thẩm mỹ có ý nghĩa trong kiến trúc cũng như thiết kế nội thất.

Thiết kế ánh sáng dẫn lối

Đèn âm sàn là một ví dụ, mang hơi hướng mới mẻ trong thiết kế ánh sáng hiện đại. Nếu đa số các loại đèn chiếu trần làm lan tỏa khắp mọi không gian thì ánh sáng với hướng chiếu từ bên dưới giúp mỗi bước chân của ta trở nên sinh động hơn. Một số thiết kế ánh sáng bằng đèn âm sàn thường thấy trong lối đi cầu thang, hành lang, vườn nhà,…


Thiết kế ánh sáng phù hợp với từng không gian

Phân bổ các loại ánh sáng sao cho hợp lí với từng nhu cầu và mục đích sử dụng cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Ví dụ, để thiết kế ánh sáng với không gian nội thất có tone màu tối chủ đạo nên cân nhắc lượng chiếu sáng phù hợp vì gam màu tối thường hấp thụ ánh sáng với cường độ cao.


Hoặc để tận hưởng một giấc ngủ ngon, thư giãn nên có những tiêu chuẩn về chỉ số, nhiệt độ màu của ánh sáng trong quá trình thi công để mang đến những trải nghiệm hoàn hảo nhất.

Lựa chọn ánh sáng cũng như hình thức đèn chiếu sáng sao cho phù hợp với từng không gian và phong cách thiết kế góp phần làm cho công trình của bạn trở lên đẳng cấp và nổi bật hơn.

Qua bài viết trên hi vọng các bạn đã có cho mình những hình dung sơ bộ về việc thiết kế ánh sáng, với những thắc mắc hay nhu cầu tư vấn đừng ngần ngại liên hệ SOHO Furniture để có những tư vấn tốt nhất.

Nội thất SOHO - SOHO Furniture
Showroom : 800 Nguyễn Trung Trực, An Hòa, Rạch Giá, Kiên Giang.
Xưởng : 23 Phạm Đức Sơn, P16, Q8.
Hotline : 094.777.1758

Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi

Phong cách Sống

Phong cách Maverick là gì? Tìm hiểu về phong cách nội thất Maverick
Trong lĩnh vực nội thất, các thiết kế nội thất theo phong cách tối giản thường được sử dụng khá nhiều. Cũng vì điều đó mà với nhiều người yêu thích sự phá cách trong thiết kế nội thất cho không gian sống của mình thường có ít lựa chọn hơn. Tuy vậy, có một phong cách nội thất mà ít ai biết đến, nó bộc lộ đầy đủ tính sáng tạo, sự nổi loạn phá vỡ những quy tắc thiết kế nội thất thông thường. Đó là phong cách Maverick.